Hành trình VNG – từ start-up đến tập đoàn công nghệ tỷ đô

Trong lá thư gửi nhân viên nhân dịp VNG tròn 7 tuổi, ông Lê Hồng Minh – người đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của VNG Corporation – đã đặt ra câu hỏi có tính quyết định đối với hành trình phát triển của VNG: Chúng ta sẽ tạo ra sự thay đổi (Internet) như thế nào? Đâu là mối liên hệ giữa những chuyện chúng ta làm hàng ngày với sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”?

VNG được thành lập vào năm 2004 bởi 5 chàng trai ấp ủ những điều lớn lao khi nhìn thấy cơ hội mà Internet có thể mở ra ở Việt Nam. Nếu coi game-online, mạng xã hội và thương mại điện tử là ba đợt sóng lớn của ngành công nghiệp Internet thì suốt 14 năm qua, VNG chính là con thuyền cưỡi trên những con sóng đó để hoàn thành sứ mệnh đã đặt ra.

Từ hành trình tiên phong…

Tiên phong dấn thân vào thị trường game-online nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMOPRG) với Võ Lâm Truyền KỳThuận Thiên Kiếm, phát triển các sản phẩm game xã hội trên nền tảng mạng xã hội với Ủn ỈnHàng Rong. Đón đầu mô hình tích hợp dịch vụ Internet với Zing.vn, mô hình thương mại điện tử với 123mua.vn và 123.vn. Chấp nhận cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn để phát triển Zalo – ứng dụng nhắn tin miễn phí của Việt Nam và dành cho người Việt Nam trên điện thoại di động. Nhạy bén nắm bắt xu hướng của tương lai và một lần nữa “lướt” trên làn sóng công nghệ 4.0 với nhiều dự án công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thành phố thông minh (Smart City). Từ bước mở đầu cho kỷ nguyên giải trí trên mạng Internet đến tầm nhìn xa vài thập kỷ vào tương lai của công nghệ, đến nay, VNG chính là lý do để rất nhiều người dùng Internet mỗi ngày!

VNG Embracing Challenges

Tinh thần “Đón nhận thách thức” ở VNG thể hiện rõ trong cả công việc lẫn cuộc sống thường ngày của mỗi thành viên. (Ảnh: Life at VNG)

Để luôn là người tiên phong trên con đường phát triển của công nghệ, vốn thay đổi từng giây, gần 10.000 con người của VNG đã và đang làm việc với tinh thần “Embracing Challenges – Đón nhận thách thức”. Họ không ngại tìm hiểu những cách thức khác biệt để phát triển bản thân, cải tiến sản phẩm đã có và sáng tạo sản phẩm mới. Nói về tinh thần VNG, ông Lê Hồng Minh chia sẻ: “Chúng tôi phấn khích vì tiềm năng vô hạn của Internet và tự đặt cho mình sứ mệnh mang lại cho người sử dụng Internet những trải nghiệm ý nghĩa hơn, dù đó là tung hoành võ lâm, tranh ngôi bang chủ; hay tỏ tình cùng cô nông dân láng giềng mà mình vẫn trộm nông sản mỗi vụ mùa; hay gửi nhau những bài hát lúc nửa khuya.”

…đến việc hoàn thành sứ mệnh thay đổi cuộc sống người Việt

Sau 14 năm miệt mài theo đuổi sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt”, giờ đây, VNG đã xây dựng nên cả một hệ sinh thái thông minh với hơn 80 sản phẩm, dịch vụ đa dạng, góp phần thay đổi và phát triển mọi khía cạnh của đời sống con người. Từ giải trí, học tập, liên lạc, giao tiếp đến thanh toán trực tuyến, tất cả các sản phẩm của VNG đều được tạo ra bởi người Việt Nam, với mong ước thay đổi cuộc sống của người Việt Nam. Mỗi ngày đều có hàng chục triệu người Việt Nam sử dụng Zalo để nhắn tin, trao đổi thông tin với nhau, nghe nhạc trên Zing MP3, đọc Zing News, chơi game di động… Đây thực sự là một thành tích đáng ghi nhận nếu xét đến bối cảnh hàng loạt công cụ và tiện ích của nước ngoài ồ ạt tiến vào Việt Nam, và công nghệ là một sân chơi không biên giới.

he sinh thai san pham cua VNG

Hệ sinh thái thông minh của VNG với hơn 80 sản phẩm, kết nối hàng triệu người dùng Việt Nam.

Ngày 9/8/2017, trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt ứng dụng Zalo, VNG đã công bố cột mốc Zalo có 80 triệu thành viên, trung bình mỗi ngày chuyển đi 800 triệu tin nhắn. Không chỉ là công cụ liên lạc hàng ngày của người dân Việt Nam, Zalo còn là phương thức hiệu quả để các chính quyền địa phương phổ biến thông tin, chính sách, là kênh tương tác hiệu quả giữa doanh nghiệp với khách hàng, và là nền tảng kinh doanh nhiều tiềm năng trên thiết bị di động.

Không hề thua kém Zalo, Zing MP3 từ một công cụ tìm kiếm nhạc trực tuyến đã trở thành nền tảng âm nhạc lớn nhất Việt Nam. Mỗi ngày, trên Zing MP3 và Zing TV, người dùng dành khoảng 250 triệu phút (tương đương khoảng 500 năm) để nghe nhạc và xem phim. Laban Key hiện là bộ gõ đứng đầu thị trường với khoảng 1 tỷ từ được soạn thảo mỗi ngày. Sky Garden, Dead Target VR (phát hành trên thị trường quốc tế) đã giành được giải thưởng IMGA (giải thưởng của Cộng đồng các nhà làm game mobile Đông Nam Á) và đưa cái tên Việt Nam được xướng danh trên bản đồ game quốc tế.

Tầm nhìn tương lai và tham vọng tiến ra thế giới

Trong sự kiện Internet Day 2017, VNG đã có một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng với hàng loạt công nghệ tương lai như hệ thống chiếu sáng thông minh, hệ thống đỗ xe thông minh, cửa hàng tiện ích 24h, máy karaoke thanh toán bằng QR code, thậm chí cả gương thông minh… Đây chỉ là vài ví dụ minh họa cho những kế hoạch lớn lao mà VNG đang ấp ủ. Cùng với các giải pháp công nghệ hiện đại như VR, AR, AI,… thì IoT đang là hướng đi chiến lược mà VNG muốn đầu tư mạnh cho hoạt động nghiên cứu và phát triển đẩy mạnh để tạo ra sự khác biệt, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh khi tiến ra các thị trường khu vực và quốc tế.

Khách hàng trải nghiệm sản phẩm của VNG tại Thailand Game Show 2017. (Ảnh: Life at VNG)

Tháng 11/2015, VNG công bố chiến lược “Go Global”. Đầu năm 2016, VNG đưa các sản phẩm như Zalo, Sky Gargen, Dead Target… ra thị trường nước ngoài và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên sân chơi quốc tế. Tháng 5/2017, ông Lê Hồng Minh – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG và ông Bob McCooey – Phó Chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaq ký kết thỏa thuận về việc VNG dự kiến sẽ IPO trên sàn chứng khoán công nghệ lớn nhất thế giới.

Ông Lê Hồng Minh và ông Bob McCooey sau buổi ký kết quyết định VNG sẽ “lên sàn” Nasdaq. (Ảnh: Anh Nguyễn / Zing.vn)

Nói về quyết định này, ông Lê Hồng Minh thừa nhận việc IPO ở Nasdaq là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, “Đón nhận thách thức” chính là tinh thần của VNG, và ông cho rằng, chính thách thức này sẽ là động lực tạo ra những chuyển biến bước ngoặt về tư duy, tổ chức, con người trong nội bộ để công ty có thể tiến nhanh hơn vào thị trường toàn cầu và sẵn sàng cho làn sóng Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Đến thời điểm hiện tại, con thuyền VNG với hơn 2.000 thành viên vẫn giữ vững vị thế tiên phong đón đầu những làn sóng công nghệ. Được sinh ra trong những ngày đầu Internet vào Việt Nam, lấy Internet làm lý do để hình thành và cống hiến, VNG sẽ chỉ ngừng lại khi Internet ngừng phát triển và công nghệ ngừng mang lại cho con người những trải nghiệm mới lạ hơn!

 

18 Tháng Một, 2018