Nguyễn Minh Khánh – Internet và cơ hội khởi nghiệp từ con số “0”

Không phải sự phát triển vượt bậc hay tốc độ cao mà người ta vẫn truyền tai nhau mỗi ngày, đôi khi Internet chỉ đơn giản là người bạn đồng hành, là cánh tay phải hoàn thiện thêm giấc mơ của mỗi người.

Nguyễn Minh Khánh, 30 tuổi, là người sáng lập chuỗi cửa hàng nội thất 1988 Home Up. Minh Khánh của 8 năm trước vẫn là cậu sinh viên tỉnh lẻ, không vốn liếng trong tay và ngân sách quảng cáo gần như bằng “0”, ấy vậy mà bằng Internet, anh đã bắt đầu hành trình thành lập thương hiệu của riêng mình và phát triển nó thành chuỗi 5 cửa hàng tại hai thành phố lớn của Việt Nam: Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nguyễn Minh Khánh 1988 Home Up

Nguyễn Minh Khánh và cửa hàng đầu tiên của mình tại 27bis Trần Nhật Duật, Q.1, TP.HCM. (Ảnh: Sonday Savour)

Khác biệt từ con số “0”

Ở thời điểm ban đầu, tiền vốn eo hẹp chẳng đủ cho Minh Khánh mở một cửa tiệm, anh đã may thử những bộ drap đầu tiên và đăng trên chính Facebook cá nhân của mình. Khách hàng của anh chỉ quanh đi quẩn lại ở vài người bạn, lấy lại vốn đã khó, lời lãi còn khó hơn. Năm 2014, anh quyết định thành lập trang mới lấy tên 1988 Bedding (tên trước đây của 1988 Home Up) và bắt đầu với khoảng 20 đơn hàng mỗi tuần. Tuy nhiên, việc thu hút sự quan tâm khách hàng khi ngân sách quảng cáo cực kỳ khiêm tốn là một vấn đề khó khăn và thách thức với anh lúc bấy giờ. Không thể nâng cao con số, anh chuyển sang tận dụng tối đa điểm mạnh của Internet, biến nó thành một công cụ đắc lực trong việc truyền tải thông điệp của anh đến khách hàng thông qua hình ảnh, con chữ cũng như tương tác trực tiếp trên giao diện Facebook. Thời gian dài, chính những điều tưởng chừng đơn giản ấy lại tạo nên hiệu ứng lan truyền trong cộng đồng. Một người biết kéo theo hai người, ba người rồi đến hàng trăm ngàn người ở hiện tại. Internet không chỉ là nền tảng một chiều mà sự tích cực trong tương tác, phản hồi của khách hàng cũng đã bồi nên nền tảng niềm tin cho anh trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

1988 Home Up

Internet chính là cầu nối hiệu quả để củng cố tạo nên mối quan hệ bền chặt giữa thương hiệu và khách hàng. (Ảnh: nhân vật cung cấp.)

Nếu trước đây khởi nghiệp là những lần loay hoay trong vòng xoay vốn, tiền nong thì giờ đây chính Internet đã trao đi cơ hội cho người trẻ ngay cả khi trong tay họ không có gì ngoài con số “0” tròn trĩnh. Internet há chăng không quá lớn lao mà nó chính là chiếc gương khổng lồ phản chiếu bản thân mỗi người. Dù trước hay sau màn hình, chúng ta đều có những cảm xúc và mong muốn của riêng mình và Internet đã tạo nên sợi dây liên kết truyền đi những cảm xúc ấy, từ đó dựng nên một mối liên hệ vững chắc giữa thương hiệu và khách hàng.   

Đơn hàng tính bằng phút và cánh cửa thành công nhờ Internet

Internet được xem là nền tảng khởi nghiệp của 1988 Home Up, vì lẽ đó mà ngay cả khi sở hữu cửa hàng đầu tiên đến cửa hàng thứ hai hay thứ ba, Minh Khánh vẫn cố gắng duy trì cân bằng giữa tỉ lệ khách onlline và khách mua trực tiếp. Anh hiểu được rằng nếu cửa hàng đem đến cho người mua sự trải nghiệm trực diện lên sản phẩm thì online sẽ là một mô hình thu nhỏ giúp họ hình dung toàn bộ về sản phẩm và dễ dàng định hình đâu là nhu cầu của chính mình.

Internet 1988 home up

Dù ở buổi đầu khởi nghiệp hay trên chặng đường thành công, Internet vẫn giữ một vai trò không thể thay thế đối với 1988 Home Up.

Theo Minh Khánh, nó quyết định đến 90% sự thành công hiện tại của anh. Nó đã tự động hóa mọi giao dịch và làm đơn giản tối đa quá trình mua – nhận hàng. Điểm mạnh nhất của Internet là nhanh. Khách hàng chỉ cần nhấc điện thoại là đã có thể giao dịch xong một đơn hàng tính bằng phút, bao gồm việc xem ảnh mẫu, chat với nhân viên bán hàng, thanh toán qua Internet banking, và nhân hàng bằng dịch vụ giao hàng vốn cũng chạy trên nền Internet. Dễ thấy nhất là với kênh bán hàng trực tuyến trên Zalo, chỉ thông qua tin nhắn, khách hàng và 1988 Home Up có thể trao đổi thông tin, hình ảnh nhanh chóng và “chốt sales” gọn lẹ. Tùy theo nhu cầu về màu sắc và kiểu dáng của khách, nhân viên sẽ tư vấn trực tiếp và gửi đi hình ảnh mẫu mã thích hợp qua nền tảng ứng dụng. Nếu ưng ý, sản phẩm sẽ được gửi đến tận nhà cho khách trong ngày.  

Internet đã góp phần hoàn thiện giấc mơ khởi nghiệp của cậu sinh viên tỉnh lẻ, biến một sở thích đơn thuần của buổi đầu thành chuỗi 5 cửa hàng ở hiện tại. Không quá to tát, nó đã len lỏi và trở thành một phần gắn bó với cuộc sống mỗi người, qua đó cơ hội khởi nghiệp cũng được chi đều và bất cứ ai cũng có thể bắt đầu một start-up của mình. Chỉ cần bạn có đủ đam mê cùng một hướng đi rõ ràng, Internet sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực đủ sức đưa bạn đến những thành công mang tên chính mình.   

18 Tháng Một, 2018