Zalo – ứng dụng tin nhắn miễn phí chiếm trọn niềm tin của người dùng Việt

Sau 5 năm ra mắt, đến tháng 8/2017, Zalo đã cán mốc 80 triệu người dùng và trở thành ứng dụng tin nhắn miễn phí được yêu thích và sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm đến 2/3 thị trường trong nước.

Công nghệ là sân chơi sòng phẳng và không có bất kì sự thiên vị nào cho các thương hiệu nội địa. Tính hiệu quả của mỗi ứng dụng đều dựa trên phản ứng và mức độ yêu thích của người dùng. Lẽ đó, dù là một ứng dụng thuần Việt, được phát triển riêng cho người Việt Nam nhưng Zalo không hề “ỷ thế” sân nhà. Ra đời trên nền tảng điện thoại, liên tục cập nhật giao diện, không ngừng phát triển tính năng mới và hoàn thiện tính năng cũ, Zalo trở thành ứng dụng đáng tin cậy cho người dùng Việt và là đối thủ nặng ký trên sàn đấu cùng những “gã khổng lồ” ngoại quốc.


Cú trở mình ngoạn mục  

Sinh sau đẻ muộn so với nhiều ứng dụng quốc  tế tràn vào Việt Nam lúc bấy giờ như Line, Kakao Talk, WeChat, Viber…, Zalo được đánh giá là bước đi mạo hiểm của VNG. Tuy nhiên, nhờ chiến lược tập trung phát triển trên nền tảng di động với mục đích duy nhất là mang lại cho người dùng trải nghiệm tin nhắn miễn phí nhanh, ổn định và phù hợp với tình hình viễn thông Việt Nam, Zalo đã từng bước leo đỉnh và chinh phục vị trí ứng dụng hàng đầu Việt Nam, vượt mặt cả những “ông lớn” nước ngoài.

Sau những thành tích đáng tự hào của đội tuyển U23 Việt Nam, Zalo đã ngay lập tức thiết kế bộ sticker “Trường Híp” cực kỳ dễ thương như thế này đây!

Thừa thắng xông lên, Zalo đã thực hiện những thay đổi mạnh mẽ trong tính năng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng Việt. Không chỉ tích hợp tính năng tin nhắn văn bản thông thường, Zalo còn chứng tỏ sự quan tâm và thấu hiểu tâm lý người dùng qua những chi tiết nhỏ nhất: phát triển tính năng tin nhắn thoại (độ dài lên đến 5 phút) với tốc độ cực nhanh, cho phép người dùng vẽ hình tự do khi nhắn tin, liên tục cập nhật những bộ sticker đậm chất Việt Nam, của các họa sĩ Việt Nam như “Tết Tuất phải chất”, “Việt Nam tiến lên”… Sắp tới, Zalo hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi điểm với bộ sticker Thủ quân Trường “Híp” không-thể-dễ-thương-hơn, mà chắc chắn bất cứ ai yêu mến đội tuyển U23 Việt Nam sẽ phải tải về ngay-và-luôn! Chính những hành động tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn như vậy đã khiến Zalo “ghi điểm” tuyệt đối trong lòng người dùng Việt Nam.

Đơn giản hóa cuộc sống nhờ Zalo

Zalo xuất hiện đã làm thay đổi bộ mặt cuộc sống của người Việt Nam. Sự đơn giản trong tính năng giúp Zalo tiếp cận đa dạng đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Công nghệ, Internet giờ đây không còn là câu chuyện của riêng những người trẻ, sinh viên hay nhân viên văn phòng mà nó làm thay đổi thói quen và sinh hoạt của cả những người nội trợ, cô bán hàng hay chú lái xe ôm. Đơn giản như qua Zalo, các chị em nội trợ dễ dàng nhận tin khuyến mãi và mua sắm trực tuyến mà không cần chen chân vất vả trong dòng người dài dẵng nơi siêu thị. Hay Zalo còn góp sức “lên đời” cho nhiều tiệm tạp hóa, chỉ bằng vài dòng tin nhắn hay cuộc gọi qua nền tảng ứng dụng, người bán đã dễ dàng liên hệ được khách hàng từ đó mang đến sự tiện lợi tối đa trong kinh doanh và duy trì quan hệ với khách.  

 

Zalo mang siêu thị về tận nhà, giúp việc mua sắm đơn giản và dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, Zalo còn không ngừng mở rộng phạm vi dịch vụ nhằm đơn giản hóa và mang đến sự tiện lợi tuyệt đối cho mọi người. Zalo cho phép người dùng quản lý mức sử dụng điện gia dụng, đặt vé máy bay, đặt lịch hẹn bác sĩ, tra cứu hành trình xe buýt… Đồng thời, với hơn 80 triệu người dùng, Zalo còn trở thành mảnh đất màu mỡ và là kênh bán hàng tiềm năng cho những cửa hàng online thông qua Zalo Official Account hay Zalo Shop.

Zalo Shop – kênh kinh doanh tiềm năng cho người trẻ.

Đẩy mạnh xu hướng chính quyền điện tử

Cổng hành chính công được tích hợp trên Zalo.

Sự phổ biến và quen thuộc của Zalo với người Việt Nam đã góp phần thúc đẩy xu hướng chính quyền điện tử ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, để từ đó hướng đến mô hình thành phố thông minh trong tương lai. Nền tảng của chính quyền điện tử là công dân điện tử. Với 70% dân số sử dụng Zalo, Đồng Nai đã bắt tay với Zalo và biến Zalo trở thành kênh thông tin chính thức từ tháng 7/2017. Đây là bước đi lớn nhằm thu hẹp khoảng cách giữa cơ quan chính quyền và người dân đồng thời mang Zalo trở thành công cụ quản lý và giải quyết hiệu quả các thủ tục hành chính cho người dân cũng như các doanh nghiệp. Nộp hồ sơ trực tuyến, số hóa mọi biên nhận, cho phép người dùng cập nhật tình trạng hồ sơ mọi lúc mọi nơi đã giúp người dân tiết kiệm tối đa thời gian đi lại và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục hành chính. Ngoài ra, tổng đài dịch vụ công được tích hợp trên Zalo để người dân dễ dàng gửi phản hồi cũng như giải đáp thắc mắc trực tiếp.

Bộ Y tế phổ cập thông tin cho người dân trên nền tảng Zalo.

Một số cơ quan nhà nước cũng đã ứng dụng Zalo trong việc tăng hiệu quả tương tác với người dân. Bộ Y tế xây dựng sổ tiêm chủng điện tử giúp ba mẹ dễ dàng cập nhật lịch tiêm phòng và tra cứu địa điểm tiêm vắc-xin cho con cái hay EVN cũng bắt đầu tích hợp dịch vụ thông báo tiền điện hàng tháng trên Zalo.

Zalo từ một ứng dụng tin nhắn bị “bỏ rơi” đã thực hiện cú lội ngược dòng ngoạn mục, trở thành ứng dụng tin nhắn được yêu thích nhất Việt Nam. Qua chặng đường hơn 5 năm, Zalo đã từng bước ghi dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống người dân Việt, trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy đồng thời mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới, hướng đến xây dựng đời sống hiện đại và tốt đẹp hơn.

 

31/01/2018